ศิลปะแขนง ภาพถ่าย

ศิลปะแขนง ภาพถ่าย

ศิลปะแขนง ภาพถ่าย คืออะไร

ศิลปะแขนง ภาพถ่าย อย่างที่หลายๆคนทราบกันว่า ศิลปะ ไม่ได้มีแค่การวาดรูป บทความนี้จะมาพูดถึงศิลปินแขนงของงานภาพถ่ายกัน ภาพถ่าย หรือ Photography เป็นศิลปะที่เกิดขึ้นครั้งแรกในทวีปแถบทางยุโรป และเป็นเช่นเดียวกับศิลปะแขนงอื่นๆอีกด้วย

หลายๆครั้งมีการตั้งคำถามเรื่องงานภาพถ่ายขึ้นมาว่า ภาพถ่ายนั้นถือว่าเป็นศิลปะจริงหรือ การสร้างความสงสัยนี้นั้นมาจากที่ภาพถ่ายนั้นเกิดจากการถ่ายภาพโดยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์

การถูกยอมรับให้ภาพถ่ายเพิ่มเข้ามาเป็นอีกหนึ่งแขนงของผลงานทางศิลปะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ปิดกั้นและแคบมากที่สุดเท่าที่จะยอมรับได้ ซึ่งสืบเนื่องมาจากความไม่เข้าใจความหมายของภาพถ่ายอย่างถ่องแท้ ซึ่งอันที่จริงแล้วภาพถ่ายเป็นศิลปะที่มีลักษณะที่โดดเด่นและพิเศษเฉพาะทาง มีความแตกต่างจากศิลปะแขนงอื่นๆหลายอย่าง

เพราะความแตกต่างเหล่านี้แหละที่ทำให้ใครหลายคนถึงตั้งคำถามขึ้นมาว่าภาพถ่ายถือว่าเป็นศิลปะจริงๆหรือไม่ แต่หากได้ทำการประมวลแล้วจะสามารถแยกนำมาพิจารณาได้ดังนี้

ปีกัสโซ่ (Picasso) คงไม่มีใครไม่รู้จักกันหรอกใช่หรือไม่ เขาคือศิลปินเอกของโลก

ได้ถึงพูดถึงของงานภาพถ่ายเอาไว้เมื่อปีพ.ศ.2482 ว่า “เมื่อเราสามารถเห็นสิ่งที่เราปรารถนาแสดงออกมาจากภาพถ่ายได้ นั้นแสดงให้เห็นได้อย่างเด่นชัดแล้วว่า จิตรกรหมดภาระแล้ว” ถึงแม้ว่าสิ่งที่ปีกัสโซ่จะไม่ได้เป็นความจริงไปเสียทั้งหมด

เพราะในปัจจุบันก็ยังมีจิตรกรที่รังสรรค์ผลงานภาพวาดออกมาอยู่เรื่อยไป แต่คำพูดของปัสโซ่นั้นมีความหมายและมีความสำคัญในอีกแง่คือ ขนาดปีกัสโซ่ยังสามารถมองเห็นว่าศิลปะในงานภาพถ่าย และให้ความสำคัญกับภาพถ่าย จึงไม่มีข้อกังขาใดๆมาโต้แย้งแล้วว่าภาพถ่ายนั้นเป็นงานศิลปะหรือไม่แต่อย่างใด

ในเรื่องของชีวิตและจิตวิญญาณในภาพถ่าย สามารถอธิบายได้ดังนี้

การเล่าเรื่องราวหรือเนื้อหาที่ต้องการสื่อสารออกมานั้น ผู้ถ่ายภาพจะต้องนำมาบรรจุลงในภาพนั้นเอง ซึ่งผู้ถ่ายภาพจะต้องมีความคิด ใช้จินตนาการ ต้องได้รับแรงบันดาลใจจากสภาพของสิ่งแวดล้อมและสังคมรอบข้าง และต้องทำความใจมันอย่างถ้องแท้ก่อนที่จะนำความรู้สึกเหล่านั้นถ่ายทอดลงไปบนภาพถ่ายอีกที หากเป็นในด้านนี้แล้วจึงจะกล่าวได้ว่า ศิลปินที่จะสามารถสร้างความสมจริง

เรื่องราวเหตุการณ์จริงของชีวิตและจิตวิญญาณให้แก่ภาพถ่ายได้ เช่นนั้นแล้วภาพถ่ายจึงไม่ใช่เพียงแค่รายงานที่แสดงความเป็นอย่างตรงไปตรงมาเท่านั้น แต่ภาพถ่ายยังสามารถสื่อสารและสอดแทรกให้กับเราได้อย่างรอบด้านทั้งแนวความคิด ความรู้สึกของผู้ถ่ายที่ต้องการถ่ายทอดออกมาผ่านทางภาพถ่าย ให้เกิดเป็นศิลปะที่จะสอดคล้องกับสภาพสังคม เพื่อเป็นการเสนอชี้แนะถึงปัญหา

สิ่งที่ดีงามและยกระดับของมมนุษย์ความเป็นมนุษย์ ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ดังนั้น ภาพถ่ายย่อมสมควรที่จะได้รับการยอมรับได้แล้วว่าเป็นอีกหนึ่งแขนงงานศิลปะ

 

 

สนับสนุนโดย ทดลองเล่นบาคาร่าฟรี