ศิลปะภาพถ่าย

ศิลปะภาพถ่าย

      ศิลปะภาพถ่าย เป็นสิ่งที่หลายๆคนรู้สึกชื่นชอบ บางคนชอบมากจนอาจจะยึดการถ่ายภาพเป็นอาชีพไปเลย หรือบางคนอาจจะแค่ชื่นชอบที่จะถ่ายภาพเพื่อเก็บเอาช่วงเวลา หรือเพื่อบันทึกเหตุการณ์ต่างๆในช่วงขณะเวลาต่างๆนั้นเอาไว้ดู

ซึ่งอาจจะเกิดจากความประทับใจจนต้องถ่ายภาพเก็บไว้ หรือเป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญเลยต้องถ่าย แต่สำหรับช่างถ่ายภาพที่เปรียบเสมือนศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะนั้น ไม่เพียงแต่มีเหตุผลว่าอยากจะถ่ายภาพเท่านั้น แต่เป็นการถ่ายทอดเพื่อสื่ออารมณ์ของภาพถ่ายออกมาด้วย ซึ่งเราจะมาทำความรู้จักกับ “ศิลปะภาพถ่าย”

ศิลปะภาพถ่ายได้มีการถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในทวีปยุโรปซึ่งก็เหมือนกับศิลปะในแขนงอื่นๆ

โดยที่นับตั้งแต่มีการเริ่มวิวัฒนาการก็เริ่มมีคำถามเกิดขึ้นมาว่า ภาพถ่ายนั้นถือว่าเป็นศิลปะด้วยหรือ ในช่วงที่มีการถ่ายภาพเกิดขึ้นแรกๆนั้น ยังไม่มีการยอมรับภาพถ่ายให้เป็นผลงานศิลปะสาเหตุเป็นเพราะว่าภาพถ่ายนั้นมีการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ดูเป็นทางของฝั่งวิทยาศาสตร์มากจึงทำให้การที่จะยอมรับว่าภาพถ่ายที่เกิดขึ้นเป็นงานศิลปะยังไม่มีขึ้น

ซึ่งนั่นก็เนื่องมาจากการเกิดความไม่เข้าใจเกี่ยวกับศิลปะของภาพถ่ายนั่นเอง โดยที่ต่อมาผู้คนก็ได้ทำความเข้าใจกับภาพถ่ายมากขึ้น โดยที่มีการให้ความจำกัดความของภาพถ่ายว่าให้เป็นสื่อในการใช้เพื่อกำหนดอารมณ์ ความรู้สึก และทัศนคติ ที่เกิดจากประสบการณ์ในระหว่างบุคคล และกับกลุ่มคนต่างๆได้หลายรูปแบบมากขึ้น

โดยที่มีการนำภาพถ่ายมาใช้ในการเผยแพร่ความรู้ทางทัศนคติ และอารมณ์ความรู้สึกซึ่งใช้ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยตรงกับตัวศิลปินที่มีการใช้ภาพถ่ายนั้นเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดอารมณ์ทางความคิดและทัศนคติได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าการบรรยายด้วยคำพูด จากนั้นจึงทำให้มีศิลปินอีกเป็นจำนวนมากที่มีการนำเอาภาพถ่ายของตัวเองออกมาเป็นสื่อที่ใช้ในการถ่ายทอดศิลปะนั่นเอง

นอกจากนี้แล้วในระบบสารสนเทศเองก็ได้ให้ความสำคัญกับภาพถ่ายด้วย โดยที่มีการใช้ภาพถ่ายในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโลก อีกทั้งยังมีเกี่ยวกับการให้ข้อมูลส่วนบุคคลด้วยที่เราพบเห็นได้ทั่วไปเลยก็คือ การที่ถ่ายภาพของบุคคลเอาไว้ตั้งแต่ตอนที่เกิดเรื่อยมาจนกระทั้งแก่ ซึ่งภาพเหล่านี้นั้นจะกลายเป็นข้อมูลในทางประวัติศาสตร์สำหรับบุคคลต่อไปแน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไปก็ยังสามรถที่จะค้นหาภาพเหล่านั้นกลับมาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในอดีตได้นั่นเอง

สำหรับการเก็บข้อมูลในระบบของสารสนเทศนั้นในกระบวนของการถ่ายทอดเพื่อสื่อสารมีการถือว่าภาพถ่ายได้ให้ความชัดเจนเกี่ยวกับการเล่าเรื่องราวมีความเทียบเท่ากับการบรรยายโดยการใช้คำพูดเลยก็ว่าได้

          อย่างไรก็ตามความสำคัญของภาพถ่ายนั้นสามารถที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นได้ดีกว่าภาพในรูปแบบอื่น ซึ่งไมเพียงแต่ใช้ในการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของศิลปินเท่านั้น แต่ยังสามารถที่จะใช่ภาพถ่ายในการสร้างประโยชน์อื่นได้อีกเช่น การใช้ภาพถ่ายเป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีในเหตุการณ์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการใช้ภาพถ่ายในการเป็นสื่อโฆษณาโน้มน้าวใจ

โดยที่ในปัจจุบันนั้นภาพถ่ายสีที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับธรรมชาติมักที่มีอิทธิพลมากสำหรับใช้ในการถ่ายทอดความคิดความรู้สึกทางทัศนคติ อีกทั้งภาพถ่ายสีที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับธรรมชาตินี้เองก็มีการสร้างภาพพจน์ให้เกิดความใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงได้ดีกว่า

 

สนับสนุนโดย บาคาร่าขั้นต่ำ 10 บาท