ประเพณีลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่สืบสานกันมานานของคนไทย

ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีไทยที่คนไห้ความนิยมไม่เเพ้วันสงกรานต์ เพราะว่ามีความสนุกสนานเหมือนกัน ในก่อนวันลอยกระทงนั้นจะมีกระทงขายก่อน3-4วัน เพราะยิ่งใกล้ประเพณีลอยกระทง ทุกบ้านจะหารายได้โดยการทำกระทงขาย เเละใกล้วันลอยกระทงเเล้ว บางบ้านก็จะเริ่มทำกระทงกันเเล้ว บางคนก็ทำลอยเองเพราะลดการใช้จ่าย เพราะกระทงในปัจจุบันขายกันอยู่ที่ราคาเริ่มต้น30บาท จนถึง200บาทขึ้นไป กระทงราคา200บาทขึ้นไปเป็นกระทงใหญ่สวยงาม มีการตกเเต่งบายศรีด้วย

ประเพณีลอยกระทงนั้นอยู่คู่การดำเนินชีวิตของคนไทยมาตั้งเเต่สมัยอดีตเพราะคนไทยอยู่คู่กับความเชื่อโบราณต่างๆ เช่นประเพณีลอยกระทงที่พูดถึงอยู่นั้น ก็เป็นการขอขมาลาโทษพระเเม่คงคา เป็นการขอบคุณว่าพระเเม่คงคามีน้ำสะอาดไห้เราได้ใช้ดื่ม ซึ่งประเพณีลอยกระทงก็ล้วนเเต่เป็นความเชื่ออีกเเบบหนึ่งนั่นเอง โดยในวันลอยกระทง ก็จะมีกระทงขายตามข้างถนนมีทั้งกระทงเเบบดั้งเดิม คือหยวกกล้วยที่เราเคยชิน หรือกระทงขนมปัง กระทงน้ำเเข็ง กระทงกระดาษ

เเละสถานที่จัดงานวันลอยกระทงต่างๆนั้นส่วนมากจะใช้สถานที่ที่สามารถลอยกระทงได้ เช่น มีคลอง มีบ่อน้ำ เเม่น้ำ เเละวัดที่อยู่ติดเเม่น้ำ ทางวัดก็สามารถจัดวันลอยกระทงได้ยิ่งใหญ่ได้เลย ทางวัดอาจจะไห้ญาติโยมนำของมาขาย มีหมอลำซิ่ง มีดนตรี หรือวัดทำกระทงขายเอง

 ส่วนในการจัดประกวด ก็จะเป็นเกี่ยวกับพวกเทพี นางนพมาศ นางฟ้าจำเเลง ซึ่งนางนพมาศก็เปิดโอกาศไห้สาวๆหลายคนมาลงเข้าประกวด มีทั้งการประกวดของเด็ก เเละของวัยรุ่น ซึ่งมีทั้งรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ เเละของรางวัลอื่นๆสำหรับผู้ที่เข้าร่วมการประกวดนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์เเละร่วมประเพณีนี้ไปในตัว การประกวดนางฟ้าจำเเลงนั้น

จะเป็นการเปิดโอกาสไห้สาวประเภทสองได้โชว์ความสวยงามของตัวเอง ซึ่งเหมือนกับการประกวดนางนพมาศ เเต่จะใช้คนละชื่อ เเต่ของนางฟ้าจำเเลงนั้นจะเน้นความสวยเเละการตอบคำถามที่มีความคิดที่ดีเป็นไปตามยุคสมัยนั่นเอง ประเพณีลอยกระทง ถือว่าเป็นประเพณีที่คึกคักที่สุด เพราะบางคนก็ไปลอยกระทงกับคนที่เรารัก หรือกับครอบครัว บรรยากาศในประเพณีลอยกระทงก็ไม่เงียบเหงา มีการประกวดหลายๆอย่าง มีของกินมากมายไห้เลือกซื้อ วันลอยกระทงจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน วันที่จะเปลี่ยนไปตามวันที่กำหนด 

ประเพณีลอยกระทง ถือว่าเป็นวันพระด้วยทุกคนจึงนิยมไปทำบุญเเละร่วมประเพณีลอยกระทงไปด้วย ไปทำไห้บรรยากาศในวันลอยกระทงนั้นคึกคักทุกปี

 

สนับสนุนโดย  คาสิโนฝากขั้นต่ำ 20 บาท